Tầm quan trọng của tầm soát ung thư vú

22.10.2023

Ung thư vú (breast cancer) là bệnh lý u vú ác tính khi các tế bào ác tính hình thành từ trong mô tuyến vú. Ung thư vú là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, đây là tình trạng rất đáng lo ngại, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân chưa kịp thời phát hiện để chữa trị bệnh khi còn ở giai đoạn đầu. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TWG Long An - Bác sĩ (BS) CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà về tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú.

 

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TWG Long An -

Bác sĩ (BS) CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PV: Thưa bác sĩ, bệnh ung thư vú là gì?

BS CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Ung thư vú (breast cancer) là bệnh lý u vú ác tính khi các tế bào ác tính hình thành từ trong mô tuyến vú. Các tế bào ung thư sau đó có thể phát triển lan rộng ra toàn bộ vú và di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Ung thư vú cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ, đây là tình trạng rất đáng lo ngại, nguyên nhân chủ yếu là do bệnh nhân chưa kịp thời phát hiện để chữa trị bệnh khi còn ở giai đoạn đầu.

PV: Tầm soát ung thư vú là gì? Tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư vú như thế nào, thưa bác sĩ?

BS CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Tầm soát ung thư vú là việc kiểm tra tuyến vú trước khi xuất hiện các triệu chứng nhằm dự phòng ung thư. Mục tiêu của các xét nghiệm sàng lọc là để tìm ung thư ở giai đoạn sớm khi có thể điều trị hiệu quả.

Phụ nữ nên đi tầm soát ung thư vú định kỳ, không nên chờ đến khi có triệu chứng bất thường mới đi khám. Vì ung thư vú diễn tiến âm thầm và hầu như không có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Các triệu chứng như đau, ngứa, tiết dịch, sùi loét, … có thể tự phát hiện được là khi ung thư đã tiến triển, xâm lấn, di căn. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm giúp điều trị dễ dàng, không cần hoá trị, xạ trị hỗ trợ, giảm chi phí, thời gian điều trị và tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

PV: Thưa bác sĩ, hiện nay có các phương pháp tầm soát ung thư vú phổ biến nào?

BS CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Các xét nghiệm tầm soát được thực hiện khi chưa có triệu chứng ung thư. Những phụ nữ có tiền sử gia đình hoặc tiền sử cá nhân bị ung thư hoặc các yếu tố nguy cơ khác cũng có thể được đề nghị xét nghiệm di truyền. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc có dấu hiệu bất thường, bạn có thể cần phải thực hiện thêm các kiểm tra khác để củng cố chẩn đoán. 

Các xét nghiệm sàng lọc

Trong tầm soát ung thư vú, các xét nghiệm sàng lọc được sử dụng phổ biến là siêu âm, chụp nhũ ảnh, MRI.

Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú nhằm tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, giúp phát hiện ra những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, không độc hại do không sử dụng tia phóng xạ, không xâm lấn, không đau, kết quả nhanh chóng và sử dụng được cho mọi lứa tuổi

Chụp nhũ ảnh hay còn gọi là X-quang tuyến vú, có thể giúp tìm thấy các khối u kích thước cực nhỏ hay ung thư biểu mô ống dẫn tại chỗ (DCIS). Trong DCIS, các tế bào bất thường nằm trên đường ống dẫn sữa và ở một số phụ nữ có thể trở thành ung thư xâm lấn. Tuy vậy, chụp nhũ ảnh ít có khả năng tìm thấy khối u vú hơn ở những phụ nữ có mô vú dày đặc. Bởi vì cả khối u và mô vú dày đặc đều xuất hiện màu trắng trên chụp X-quang tuyến vú, điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm thấy khối u hơn do mô vú dày đặc.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) có thể được sử dụng để sàng lọc những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú. MRI là một thủ thuật sử dụng nam châm, sóng vô tuyến và máy tính để tạo ra một loạt các hình ảnh chi tiết về các khu vực bên trong cơ thể. Thủ tục này còn được gọi là chụp cộng hưởng từ hạt nhân (NMRI). MRI không sử dụng bất kỳ tia X nào và người phụ nữ không bị nhiễm bức xạ. Chụp MRI có nhiều khả năng phát hiện một khối vú không phải là ung thư hơn so với chụp nhũ ảnh. MRI có thể được sử dụng như một phương pháp sàng lọc cho những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú. 

 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TWG Long An đang thực hiện siêu âm cho khách hàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các xét nghiệm sàng lọc khác

Các xét nghiệm sàng lọc khác đã hoặc đang được nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng. Các nghiên cứu đã được thực hiện để tìm hiểu xem liệu các xét nghiệm tầm soát ung thư vú sau đây có hữu ích trong việc phát hiện ung thư vú hoặc giúp phụ nữ bị ung thư vú sống lâu hơn hay không.

Khám vú: Khám vú lâm sàng là một cuộc kiểm tra vú bởi bác sĩ chuyên khoa Sản hoặc Ung bướu. Bác sĩ sẽ cẩn thận kiểm tra ngực và dưới cánh tay phụ nữ xem có cục u hoặc bất kỳ bất thường hay không.

Thermography: Thermography là một thủ thuật trong đó một máy ảnh đặc biệt cảm nhận nhiệt được sử dụng để ghi lại nhiệt độ của vùng da bao phủ bầu ngực. Các khối u gây ra thay đổi nhiệt độ có thể hiển thị trên biểu đồ nhiệt độ.

Lấy mẫu mô: là phương pháp sinh thiết lấy các tế bào từ mô vú để kiểm tra dưới kính hiển vi.

PV: Tầm soát ung thư vú vào thời điểm nào là phù hợp, thưa bác sĩ?

BS CKII Lê Phạm Hoa Sơn Trà: Những người có các yếu tố nguy cơ ung thư vú cao hơn người bình thường như: Tiền sử gia đình (ung thư vú, ung thư buồng trứng), tiền sử bản thân (ung thư vú, ung thư buồng trứng, đã xạ trị vùng cổ, vùng ngực…), có mang gen đột biến (BRCA1, BRCA 2…), mắc một số hội chứng di truyền, sử dụng liệu pháp nội tiết thay thế hay một số yếu tố liên quan đến lối sống, … nên tầm soát ung thư vú chặt chẽ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Bác sĩ khuyến nghị, phụ nữ độ tuổi từ 20 - 30, nên bắt đầu tầm soát ung thư vú bằng cách tự khám, khám chuyên khoa thời gian 3 năm/1 lần. Đến độ tuổi 40 nên khám 1 năm/ 1 lần tại các cơ sở y tế uy tín để phát hiện bất thường ở tuyến vú và có hướng điều trị phù hợp. Bạn có thể đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TWG Long An, đội ngũ bác sĩ và chuyên gia nhiều kinh nghiệm sẽ tư vấn và khám chuyên sâu về tầm soát ung thư vú, hệ thống trang thiết bị hiện đại máy chụp X-quang, MRI, ... thế hệ mới.

Xin cám ơn bác sĩ!

Từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2023, Bệnh viện Đa khoa TWG Long An triển khai chương trình ưu đãi Khám và tầm soát ung thư vú, biệt ngày 21,28/10/2023 khi xét nghiệm FNA sẽ được trả kết quả ngay trong ngày, cụ thể:
Gói khám Hạng mục Giá niêm yết (VNĐ)

Giá ưu đãi

(VNĐ)

Gói tầm soát ung thư vú cơ bản

- Khám và tư vấn nhũ khoa

- Siêu âm tuyến vú 2 bên

240,000 120,000
Gói tầm soát ung thư vú nâng cao

- Khám và tư vấn nhũ khoa

- Siêu âm tuyến vú 2 bên

- Chụp MRI nhũ 2 bên

2,500,000

 

1,050,000

 

  Xét nghiệm FNA tuyến vú 400,000 200,000

Chi tiết chương trình xem thêm http://www.benhvientwg.vn/tin-tuc/tin-tuc-hoat-dong-1/benh-vien-twg-long-an-trien-khai-chuong-trinh-uu-dai-kham-va-tam-soat-ung-thu-vu

Bệnh viện Đa khoa TWG Long An với đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ toàn diện luôn sẵn sàng cùng khách hàng yên tâm chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân gia đình./.

Bệnh viện Đa khoa TWG Long An

Địa chỉ: Số 136C, Đường tỉnh 827, khu phố Bình An 1, phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An       

Hotline: 0272 3 550507

Nguồn: "https://baolongan.vn/tam-quan-trong-cua-tam-soat-ung-thu-vu-a164943.html"